Các loại keo phổ biến sử dụng trong sản xuất ván ép công nghiệp 

Một trong các yếu tố quan trọng để đánh giá và lựa chọn một ván gỗ công nghiệp chất lượng cao đó là thành phần keo dán kết dính. Trong bài viết này, F.Green xin giới thiệu các loại keo phổ biến sử dụng trong việc sản xuất các ván ép Plywood trên thị trường hiện nay.

  • Keo Urea Formaldehyde (UF) 

Keo dán gỗ công nghiệp Urea Formaldehyde (Viết tắt UF) được xem là loại keo ép phổ biến nhất hiện nay cho ngành gỗ, ván công nghiệp, đặc tính của loại keo này là độ bám dính cao và với chi phí hợp lý so với nhiều loại keo tổng hợp khác.
Ưu điểm: 

– Thời gian ép, đóng rắn nhanh ở mọi nhiệt độ, có độ bám dính rất tốt

– Giá thành rẻ, công nghệ sản xuất đơn giản

Có nhiều dòng keo dán gỗ công nghiệp UF như dòng keo E0, E1, E2, chưa đạt E2, và keo pha trong nước (phân loại theo tiêu chuẩn phát thải). 

Nhược điểm:

  • Chịu nước kém, đặt biệt với thời tiết nóng ẩm của Miền bắc nước ta nếu sử dụng keo này dễ gây hiện tượng tách cốt
  • Hàm lượng Formaldehyte cao nên không thân thiện với môi trường, khó khăn trong khâu xử lý môi trường.
  • Hàm lượng chất khô của sản phẩm thấp, keo kém ổn định, có thể gây ra tình trạng hư hỏng các vật liệu kèm theo.
  • Tuy có các dòng keo E0, E1, E2, chưa đạt E2 nhưng trên thị trường tại các xưởng sản xuất nhỏ lẻ thì keo chưa đạt E2 và keo pha trong nước là được dùng nhiều nhất. Vì các xưởng sản xuất nhỏ lẻ đề có thể sản xuất và cung cấp 2 dòng keo này rộng rãi do không yêu cầu cao về hàm lượng formalin, không yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng.Sản phẩm có hàm lượng formandehit (formaline) tự do cao, không đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải formandehit (formaline) ra môi trường nên không được dùng cho các loại ván xuất khẩu yêu cầu nghiêm ngặt về hàm lượng formandehit
  • Gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng và có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.
  •  Keo Melamine Urea Formaldehyde (MUF) 

Keo dán gỗ công nghiệp Melamine Urea Formaldehyde (Viết tắt MUF) là một biến tính khác của keo ép gỗ công nghiệp Urea Formaldehyde (UF), quy trình sản xuất keo MUF cũng giống UF chỉ có khác là quá trình nhiệt phản ứng giữa Formalin và Urea dưới sự xúc tác/ức chế của Acid formic và Sodium hydroxide. Melamin được thêm vào trong quá trình phản ứng để biến tính keo, và kết quả của sự biến tính này làm cho sản phẩm sau khi đóng rắn có đa dạng kết liên ngang làm thay đổi đáng kể các thuộc tính của keo, và có độ bền, có tính kháng nước cao, chắc chắn hơn nhiều so với keo UF.

Ưu điểm:

  • Keo dán gỗ công nghiệp MUF được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp cung cấp ván gỗ cao cấp, do chúng có ưu điểm lớn là có thể đóng rắn nhanh ở mọi nhiệt độ, có độ bám dính rất tốt
  • Khả năng chịu nước tốt, độ bền cơ học cao

Nhược điểm:

  • Giá thành cao, không phù hợp với các sản phẩm đại trà giá rẻ

Keo MUF cũng có các dòng keo tiêu chuẩn E0, E1, E2. Với các đơn vị sản xuất ván ép cao cấp và xuất khẩu thì luôn sử dụng keo E0 với nồng độ Formaldehyte phát thải rất thấp, an toàn cho người sản xuất và người sử dụng.

  •  Keo Phenol Formaldehyde (PF) là gì

Keo dán gỗ công nghiệp Phenol Formaldehyte (viết tắt PF), hay còn gọi là keo Phenol, là hợp chất keo được kết hợp từ Phenol và Formaldehyde, do các liên kết đặc biệt giữa những phân tử Phenol và Formaldehyde trong môi trường kiềm hoặc a-xít của phản ứng nhiệt tạo nên những chuỗi liên rất chặt chẽ bền vững.

Ưu điểm nổi bật của keo PF là kháng nước rất tốt, độ bền cơ tốt, chịu nhiệt cao, tuy nhiên đây là keo có chứa nhiều độc tố, gây hại cho công nhân sản xuất và người sử dụng, nên ít được sử dụng hơn so với các loại keo khác.

Trên đây là một số thông tin về loại keo dính được sử dụng trong sản xuất Plywood mà F.Green muốn gửi tới bạn đọc.

Tiêu chuẩnNơi ban hànhPhép thửNồng độ FormaldehytGhi chú
CARB 2Mỹ

ASTM E1333

hoặc ASTM

D6007.

<0,05 ppm.Trong mỗi triệu phần của sản phẩm gỗ đó có 0,05 phần là formaldehyde
F4 StarNhậtKhông quy định về phép thử< 0,03 ppmTrong mỗi triệu phần của sản phẩm gỗ đó có 0,03 phần là formaldehyde
E0Châu ÂuPhương pháp desiccatorkhông vượt quá 0,5 mg/m3Trong 1m3 không khí không quá 0,5mg formaldehyde
E1Châu ÂuPhương pháp desiccatorkhông vượt quá 1,5 mg/m3Trong 1m3 không khí không quá 1, 5mg formaldehyde
E2Châu ÂuPhương pháp desiccatorkhông vượt quá 5 mg/m3. mg/m3Trong 1m3 không khí không quá 0,5mg formaldehyde